martes santo. hinagpis.

(posted on blogger 4/3/07)

‘ayoko na, ayoko na talaga’

‘ng ano?’

‘nito. ng ganito ako.’

‘bakit? ano ka ba ngayon?’

‘eto. nagpapakatanga. nagpapakagaga.’

‘dahil sa kanya?’

‘kanino pa?!?’

‘tanga ka nga.’

‘…..’

‘bakit ba naman kasi …’

‘oo na, alam ko. ganito naman ako lagi di ba? nagpapakagaga sa isang tao na ni sa hinagap ko ay di ko alam kung bakit ba ganito nararamdaman ko!’

‘alam mo naman pala eh.’

‘pero bakit ganito na lang ako lagi? bakit?’

‘di ka kasi nakikinig.’

‘bakit, pinagsabihan mo ba ko?”

‘di na kita kailangan pagsabihan. dapat alam mo na yan.’

‘e yun nga eh! kaya nga ganito na naman ako.’

‘kasi nga di ka na natuto.’

‘di ba kaibigan kita? bakit di ka man lang nag-warning sa kin?’

‘makikinig ka ba naman?’

‘basta ba lalaksan mo ang pagsabi eh..’

‘sira! wala sa lakas yun! kung ikaw ba eh pinapakinggan mo din ang utak mo, hindi lang yang puso mo!’

‘mahal ko siya…’

‘kaya ka nga ganyan, di ba? kasi minahal mo na. sino ba nagsabi sa yo na sige, mahalin mo.’

‘….’

‘o, ano? tama ako?’

‘pano mo naman pipigilan ang puso, kung yun ang mas malakas magsalita? sumisigaw pa nga…’

‘kahit pa. matanda ka na. dapat alam mo na yan.’

‘oo na, alam ko nga.’

‘kaso…’

‘kaso, tanga nga talaga ako. oo na.’

‘…..’

‘o, ano na balak mo?’

‘basta. ayoko na. ayoko na talaga.’

‘sinabi mo na yan.’

‘…..’

Leave a Reply

